Quy định về kích thước lưới thép xử lý mối nối vữa trát

Vết nứt vữa trát tường hay trần có nhiều nguyên nhân. Ngoại trừ nguyên nhân về lún nứt công trình thì nguyên nhân gây nứt lớp trát phổ biến nhất là do khi thi công không xử lý mối nối vật liệu trước khi trát.

Kỹ thuật về xử lý mối nối vữa trát ở những vị trí tiếp giáp giữa hai kết cấu bằng vật liệu khác nhau như tường với cột bê tông, tường với dầm bê tông,… không phải là kinh nghiệm dân gian. Do vậy các kỹ sư giám sát công tác trát bắt buộc phải biết chứ không phải học qua truyền miệng.

 QUY ĐỊNH VỀ KÍCH THƯỚC LƯỚI THÉP XỬ LÝ MỐI NỐI VỮA TRÁT

Quy định ở đâu?

Yêu cầu kỹ thuật về xử lý mối nối vữa trát ở những vị trí tiếp giáp giữa hai kết cấu bằng vật liệu khác nhau được quy định cụ thể tại Mục 4.1.11 của tiêu chuẩn xây dựng TCVN 9377-2:2012 – Công tác trát trong xây dựng.

Tại đây nêu rõ:

“Ở những vị trí tiếp giáp giữa hai kết cấu bằng vật liệu khác nhau, trước khi trát phải gắn một lớp lưới thép phủ kín dọc chiều dài mạch ghép, đồng thời phải trùm về hai bên mạch ghép từ 150 – 200mm. Kích thước của ô lưới thép tối đa 30x30mm”.

Hậu quả

Nứt lớp trát giữa tường với dầm và cột do không đóng lưới trước khi trát

QUY ĐỊNH VỀ KÍCH THƯỚC LƯỚI THÉP XỬ LÝ MỐI NỐI VỮA TRÁT

Nứt toàn bộ chu vi diện tường tiếp giáp cột và dầm

 

QUY ĐỊNH VỀ KÍCH THƯỚC LƯỚI THÉP XỬ LÝ MỐI NỐI VỮA TRÁT

Nứt lớp trát tại vị trí giữa dầm bê tông và tường gạch dẫn đến thấm nước

 

QUY ĐỊNH VỀ KÍCH THƯỚC LƯỚI THÉP XỬ LÝ MỐI NỐI VỮA TRÁT

Nguyên nhân

Mỗi loại vật liệu có đặc tính cơ lý khác nhau, đặc biệt là hệ số giãn nỡ vì nhiệt khác nhau. Do vậy, dưới tác dụng của thời tiết, nhiệt độ môi trường thay đổi làm cho các kết cấu giãn nở không cùng tỉ lệ nên sinh ra ứng suất gây phá hoại lớp áo che phủ (vữa trát) nếu không được xử lý.

Khi mối nối giữa hai loại vật liệu được xử lý đóng lưới trước khi trát, ứng suất nêu trên sẽ truyền lực kéo vào lưới thép nên lớp vữa sẽ không bị nứt (do khả năng chịu kéo của vữa xi măng không lớn).

An Cư luôn tuân thủ và an toàn thi công và chất lượng công trình nên tất cả 100% các công trình tiến hành đóng lưới trước khi tô trát hoàn chỉnh

-
Rate this post

© 2023 Copyright Xây Dựng An Cư